อาหาร 8 ชนิด เพื่อชีวิตพิชิต “ไขมัน” ในตัวเรา

0
1691

อาหาร 8 ชนิด เพื่อชีวิตพิชิตไขมัน

ไขมัน เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของร่างกาย ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น ไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายและไขมันที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย เพื่อนๆอยากให้ร่างกายของเพื่อนๆมีไขมันชนิดไหนมากกว่ากันละ ส่วนในเรื่องที่มาของไขมันคงหนีไม่พ้นการกินอาหารในแต่ละวัน วันนี้เราจึงมีตัวอย่างของอาหารที่ช่วยสลายไขมันมาให้เพื่อนๆได้ลองเอาไปทานกันนะคะ

อาหาร-พิชิต-ไขมัน

1     พริกเผ็ดๆ สูตรเด็ดสลายไขมัน

ในพริกจะมีสารประกอบประเภทหนึ่ง จัดเป็นพวกสารประกอบไฮโดร์คาร์บอน ที่มีชื่อว่า แคปไซซิน ซึ่งในส่วนของใส้พริกจะมี แคปไซซิน มากที่สุด คุณสมบัติของ แคปไซซิน จะทำให้กระบวนการ เมตาบอลิซึม ภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้สามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าปกติ ถ้าเช่นนี้จัดไปเลยค่ะ พริกสัก 1 กำมือ แต่ระวังจะแสบไปทั้งปากนะคะ

2     กินปลาปราศจากไขมัน

เพื่อนๆคงเคยได้ยินกันใช่ไหมคะ ว่ากินปลาแล้วจะฉลาด เรื่องนี้ไม่จริงเลยค่ะ การกินปลาไม่ได้ทำให้เราฉลาดเลย แต่ที่บอกว่าฉลาดเพราะเราเลือกที่จะกินปลา เนื่องจากในปลามีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ทั้งโปรตีน วิตามิน และไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงกินปลาแล้วไม่อ้วนนั่นเอง มื้อเย็นวันนี้อย่างลืมกินปลากันนะคะ

3     กาแฟดำไม่ทำให้อ้วน

เวลาที่เพื่อนๆง่วงเพื่อนๆทำอย่างไรกันคะ หลายๆคนคงหาตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็น ออกไปเดินเล่น ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง หรือดื่มกาแฟ แต่จะมีใครรู้บ้างว่า กาแฟ ไม่ได้เป็นแค่ตัวช่วยแก้ง่วงอย่างเดียวนะคะ กาแฟยังสามารถเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักได้อีก แล้วจะเป็นได้อย่างไรละ กาแฟมีแต่น้ำตาล นมข้น ครีมเทียม หวานๆทั้งนั้นเลย เพื่อนๆก็แค่เปลี่ยนจากกาแฟที่หวานๆ เป็นกาแฟดำ เพราะในกาแฟดำจะมีสาร กาเฟอีน ที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว ส่งผลให้เกิดการเผาผลาญไขมันอยู่ตลอดเวลา

4     ชาเขียวดื่มเดี๋ยวเดียวไขมันละลาย

ชาเขียวจะทำให้น้ำหนักลดจริงหรอ บอกเลยว่าจริงคะ  เพราะในใบชาจะมีสารที่ช่วยยับยังการทำงานของกระเพาะอาหารและตับอ่อนให้ผลิตเอนไซม์ที่จะย่อยไขมันได้น้อยลง และส่วนที่เหลือของไขมันจะถูกกำจัดออกไปในรูปแบบของเสีย ทำให้ร่างกายเรารับไขมันน้อยลง และชาเขียวยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนเลยนะคะ ต้องเป็นชาเขียวที่ชงเองค่ะ เพราะชาเขียวที่ซื้อตามร้านที่แช่เย็นบรรจุขวดจะมีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณมาก ดื่มเท่าไรก็ไม่ผอมหรอกค่ะ จะทำให้อ้วนขึ้นมากกว่า

5     อัลมอนด์ลดทอนไขมัน

อัลมอนด์จัดได้ว่าเป็นถั่วชนิดหนึ่ง ในอัลมอนด์หนึ่งเมล็ดจะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวทั้งเชิงซ้อนและเชิงเดี่ยว มีหน้าที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันที่ดีและยังลดระดับไขมันที่ไม่ดีในร่างกาย ซึ่งถ้าในร่างกายของเรามีระดับไขมันไม่ดีในปริมาณมากก็จะทำให้เกิดการอุดดันของหลอดเลือดแดง ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคเหน็บชา แต่อัลมอนด์ที่กินต้องไม่ใช่เมล็ดอัลมอนด์ที่เคลือบด้วยช็อคโกแลตนะคะ ถ้ากินแบบนั้นก็อ้วนกันพอดี

6    แอปเปิลกินเพลินๆก็ผอมได้

แอปเปิลมีด้วยกันหลากหลายสี ซึ่งสีที่เหมาะที่สุดสำหรับการลดน้ำหนักก็คือ แอปเปิลสีเขียว ในแอปเปิลเขียวจะมีกรดมาลิคที่จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถย่อยสลายไขมันและแปรสภาพไปเป็นพลังงานได้ง่าย ประโยชน์ของแอปเปิลเขียวไม่ได้มีแค่ช่วยลดน้ำหนัก ยังเหมาะกับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะน้ำตาลอยู่ในแอปเปิลเขียวจะค่อยถูกย่อยและนำออกมาใช้ ทำให้ระดับน้ำตาลในร่ายกายค่อยๆเพิ่มขึ้น ไม่เพิ่มขึ้นเร็วจนเกินไป

7    ผลส้มแขกไม่แปลกที่กินไม่อ้วน

ผลส้มแขกนิยมนำมาปรุงกับอาหารมากกว่ากินสดๆ แต่ก็มีนะคะที่นำผลส้มแขกมาคั้นเป็นน้ำ ซึ่งในผลส้มแขกจะมี กรดไฮดรอกซีซิตริก ที่เป็นตัวสำคัญในการยับยังการทำงานของเอนไซม์ที่จะแปรสภาพแป้ง ให้เปลี่ยนเป็นน้ำตาล และจะถูกสะสมอยู่ในร่างกาย ผลส้มแขกนอกจากจะยับยังการเลี่ยนสภาพของแป้งได้ ยังสามารถดึงเอาไขมันที่ถูกสะสมอยู่มาใช้ให้เป็นพลังงาน เรียกได้ว่ามีประโยชน์จริงๆค่ะ

8     น้ำสะอาดลาขาดจากไขมัน

หัวใจสำคัญของการลดน้ำหนักหรือการลดไขมันในร่างกาย คือการต้องดื่มน้ำสะอาด เพราะขณะที่เราดื่มน้ำร่างกายเราจะมีการปรับสภาพอุณหภูมิในร่างกายเพื่อให้อุณหภูมิในร่างกายเท่ากับอุณหภูมิภายนอก ขั้นตอนนี้ก็จะต้องใช้พลังงานในการปรับอุณหภูมิช่นกัน และน้ำยังเป็นองค์ประกอบที่มากที่สุดในร่างกาย เพราะฉะนั้นดื่มน้ำมากๆ สุขภาพที่ดีจะตามมา

จบกันไปแล้วนะคะกับอาหารที่กินได้แม้เพื่อนๆจะลดน้ำหนัก ไม่ใช่แค่ไม่ทำให้อ้วนแต่ยังช่วยเผาผลาญอีกด้วย และสิ่งสุดท้ายที่จะฝากบอกเพื่อนๆในวันนี้ อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพกันด้วย ถึงจะอยากผอมแต่ต้องผอมอย่างมีสุขภาพดีนะคะ